Ngày đăng bài: 10/11/2021 16:11
Lượt xem: 42
Dự án của giáo viên Việt Nam vào top 100 Sáng kiến đổi mới giáo dục toàn cầu
Dự án hỗ trợ giáo viên mầm non dạy kỹ năng sống của trường CĐSP Trung ương là đại diện Việt Nam duy nhất lọt top 100 Sáng kiến đổi mới GD toàn cầu 2022, do Tổ chức phát triển giáo dục quốc tế HundrED vinh danh.

Dự án hỗ trợ giáo viên mầm non dạy kỹ năng sống của trường CĐSP Trung ương là đại diện Việt Nam duy nhất lọt top 100 Sáng kiến đổi mới GD toàn cầu 2022, do Tổ chức phát triển giáo dục quốc tế HundrED vinh danh. 


Hình ảnh giới thiệu Dự án KidSkills trên Website của Chương trình.

Thành quả của kiên trì đổi mới

Cô Nguyễn Thị Phương, giảng viên khoa Công nghệ Thông tin - Giáo dục nghề nghiệp, đại sứ E-learning Việt Nam, là trưởng nhóm, bày tỏ sự vui mừng khi nhận tin và cho biết: Ban đầu KidSkills chỉ là dự án nhỏ mà cô trò cùng làm để học tập, sau đó tôi đã phát triển tiếp dự án và được lọt vào Top 50 quốc gia “Diễn đàn đổi mới giáo dục sáng tạo trên nền tảng CNTT” do Bộ GD&ĐT kết hợp cùng Mocrosoft tổ chức.

Đến tháng 11/2020 được nhà trường và các anh/chị bạn bè giúp sức, ủng hộ, tôi và team đã đưa dự án đến với quốc tế. Khi được công bố vào vòng shortlisted (danh sách rút gọn) tôi đã vui lắm rồi, nhưng khi lọt vào Top 100 sáng kiến đổi mới toàn cầu được lựa chọn thì thực sự ngoài sức tưởng tượng của cả đội.

"Ý tưởng này xuất phát từ mong muốn giúp giờ học tin không nhàm chán và tôi chưa từng nghĩ sẽ mang dự thi quốc tế để giành giải. Tôi rất vui vì dự án đã thực sự lan tỏa và là địa chỉ đáng tin cậy cho các GVMN cùng nhau học tập và chia sẻ”, cô Phương nói.

Chia sẻ về dự án, cô Phương cho hay: Từ cuối năm 2019, cô hình thành ý tưởng khi nhận ra sinh viên sư phạm mầm non chưa thực sự chú trọng lồng ghép rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ qua các bài dạy. Từ đó, quyết định đưa nội dung về kỹ năng sống làm chủ đề xuyên suốt quá trình dạy Tin học cho sinh viên sư phạm mầm non.

Ngoài ra, cô cũng giới thiệu bộ công cụ trong Office 365 để lưu trữ, viết nhật ký học tập, một số phần mềm cắt, ghép ảnh và chỉnh sửa video để giúp sinh viên thể hiện bài giảng phong phú hơn.

Cuối tháng 1, cô Phương cùng đồng nghiệp đã tổ chức buổi giao lưu online giữa 8 trường mầm non và chuyên gia tại 4 nước Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Sri Lanka. Các điểm cầu lần lượt chia sẻ kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho trẻ và thực hành các hoạt động liên quan đến ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.


Cô Nguyễn Thị Phương trong một lần thuyết trình về dự án. (Ảnh: NVCC)

Mong giá trị dự án lan toả mạnh mẽ hơn

Bằng việc thực hiện dự án “Tăng cường năng lực giảng dạy kỹ năng sống cho giáo viên mầm non dưới sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin”, tôi và nhóm dự án đã cùng nhau thực hiện trong thời gian gần 2 năm. Trong thời gian này, nhóm đã thực hiện được một số sản phẩm: kho học liệu bao gồm 300 tài nguyên, chia theo 12 chủ đề (bộ tư liệu), mỗi bộ gồm có giáo án, bài giảng, tranh ảnh, bài thơ, bài hát, poster, tạp chí ...

Để lan tỏa dự án trong cộng đồng, từ năm 2019 đến nay tôi đã chia sẻ hàng 100 bài viết lên các nhóm cộng đồng giáo viên. Những bài viết đã được cộng đồng giáo viên đón nhận, chia sẻ, áp dụng thành công và phản hồi rất tích cực. Mình cũng tích cực tham gia tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về các chuyên đề về Ứng dụng CTTT trong quản lý và giảng dạy cho khoảng 6500 giáo viên toàn quốc, một kênh youtube, trên kênh có khoảng 100 video đã được chia sẻ, một nhóm facebook gần 9000 thành viên  sinh hoạt chuyên môn, dự án cũng đã giúp 1.200 học sinh mầm non được tiếp cận thông tin về kỹ năng sống và các phương pháp giảng dạy mới mẻ.

Hiện tại, chúng tôi duy trì được 1 nhóm zalo với hơn 800 CBQL và GVMN để sinh hoạt chuyên môn, với hơn 9 buổi webinar đã được tổ chức, thu hút gần 3500 lượt GVMN tham gia

Trong tương lai, nhóm dự án chúng tôi mong muốn được phát triển tiếp dự án, chia sẻ với các trẻ mầm non khắp 3 vùng miền, tạo một hệ thống quản lý học tập LMS có các bài giảng E-Learning giảng dạy về Kỹ năng sống, dễ dàng chia sẻ với sinh viên, giáo viên mầm non trên toàn quốc để mọi người có thể học được bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào.

PGS.TS. Trần Đình Tuấn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (CĐSPTW) cho biết: “Dự án Kidskills đã khai thác hiệu quả các giải pháp, nền tảng công nghệ và dạy học truyền thống. Dự án đã xây dựng được kho học liệu điện tử về giảng dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết với hệ thống các trường mầm non Việt Nam nói chung và hệ thống 3 trường mầm non thực hành của trường CĐSPTW nói riêng. Trong thời gian này, dự án cũng đã tổ chức được 9 buổi webinar chia sẻ chuyên môn, thu hút gần 3500 lượt GVMN tham gia. Tôi đánh giá rất cao về tính thực tiễn của dự án đem lại. Tôi cũng rất tự hào về các giảng viên và sinh viên Trường CĐSPTW đã đi đầu trong chuyển đổi số trong lĩnh vực GDMN với những sáng kiến có tác động rộng lớn như thế này”

HundrED là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, đặt trụ sở tại Phần Lan, được thành lập nhằm thúc đẩy sự phát triển giáo dục toàn cầu thông qua phát hiện các sáng tạo, đổi mới có tầm ảnh hưởng. Hàng năm, HundrED chọn 100 sáng kiến được vinh danh đổi mới giáo dục toàn cầu (100 Global Innovations) để vinh danh.

Mỗi dự án được đánh giá dựa trên hai tiêu chí gồm tầm ảnh hưởng và tiềm năng mở rộng. Kết quả được căn cứ bởi ý kiến của các thành viên Hội đồng học thuật của HundrED cùng các giáo viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia...

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/